สร้างเส้นร่างกันก่อน

ครับสำหรับการเขียนแบบนั้นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือเส้นร่างครับ เราจำเป็นที่จะต้องสร้างเส้นร่างขึ้นมาเพื่อที่จะกำหนดจุด และระยะของเส้นต่าง ๆ ก่อนที่จะเขียนเส้นนั้นขึ้นมาจริง ๆ เพื่อความถูกต้องและแม่นยำในการเขียนแบบแถมยังช่วยให้เรามองแบบออกได้ง่ายด้วยครับ แต่ก่อนจะสร้างเส้นร่างนั้นเรามาทำการสร้าง Layer สำหรับเส้นร่างกันก่อนครับ โดยดูวิธีสร้าง Layer ได้ที่บทความนี้ครับ วิธีสร้าง Layer (เส้นร่างควรจะเป็นสีอ่อน ๆ และบาง) ครับเมื่อเราสร้าง Layer เส้นร่างเสร็จเรียบร้อยแล้วเรามาดูขั้นตอนการสร้างเส้นร่างสำหรับแปลนบ้านตามภาพตัวอย่างในบทความที่แล้วกันเลยครับ  ^o_o^
อธิบายภาพด้านบน
1. คลิกที่คำสั่ง Line แล้วเลือกจุดอ้างอิง 1 จุด แล้วคลิก 1 ครั้งพร้อมเลื่อนเมาส์ไปทางขาว แล้วพิมพ์ความยาวเส้นเท่ากับ 12.50 แล้วกดคีย์ Enter จะได้เส้นแนวนอนขึ้นมา 1 เส้น
2. คลิกคำสั่ง Offset ที่ทูลบาร์ 1 ครั้ง แล้วพิมพ์ค่าระยะห่างของเส้นเท่ากับ 2 แล้วกดคีย์ Enter 
3. เสร็จแล้วคลิกที่เส้นร่างที่เราพึ่งสร้างเสร็จ 1 ครั้ง แล้วก็คลิกที่พื้นที่ว่างด้านบน 1 ครั้ง เราจะได้เส้นร่างเส้นที่ 2 ที่มีความยาวเท่ากับเส้นร่างเส้นแรก และมีระยะห่างจากเส้นแรกเท่ากับ 2 เมตร
4. ทำซ้ำขั้นตอนที่ 2 โดยเปลี่ยนค่าระยะห่างของเส้นร่างแต่ละเส้นเท่ากับค่าความห่างดังภาพที่ให้ไว้ และเมื่อสร้างเส้นแนวนอนเสร็จแล้วก็ให้สร้างเส้นแนวตั้งให้ครบดังภาพ แต่ไม่ต้องสร้างเส้นบอกระยะเหมือนผมนะครับ เอาแค่เส้นร่างพอนะครับ เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะได้ดังภาพนี้ครันะครับ ^_^ 
ครับสำหรับการสร้างเส้นร่างก็ไม่ได้ยากอะไร หวังว่าคงจะทำได้ทุกคนนะครับ ถ้าหากสงสัยตรงไหนก็ถามได้นะครับ ทิ้งคอมเม้นไว้ได้เลยครับ สำหรับการอธิบายเป็นภาพแบบนี้ผมรู้ครับว่ามันวกไปวนมาหลายคนอาจจะงง ไว้ Video เสร็จแล้วเดี๋ยวผมจะเอามาให้ดูกันนะครับจะได้ไม่งง ^_^! ยังไงก็ขอบคุณมากนะครับที่ติดตามอ่านจนจบ สำหรับบทความนี้ก็คงพอแค่นี้ไว้พบกันบทความหน้าครับ กับวิธีสร้างเสาบ้าน เพื่อที่จะเอามาใส่ในเส้นร่างที่เราทำไว้ครับ จบ!ครับสวัสดีครับ อย่าลืมติดตามด้วยนร้า ^_^

ความคิดเห็น

  1. ขอเพจติดตามหน่อยครับ เข้าไปดูวิดิโอ ตรงไหน เวปไหนครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น