วิธีสร้างเลเยอร์ (Layer)

สำหรับงานนั้นมักจะมีองค์ประกอบต่าง ๆ มากมายหลากหลาย เช่น การเขียนแบบอาคาร แบบบ้าน ก็จะมีองค์ประกอบมากมาย เช่น เสา ผนัง หน้าต่าง ประตู เป็นต้น และเนื่องจากมีองค์ประกอบหลากหลายเราจึงจำเป็นที่จะต้องสร้างเลเยอร์ (Layer) ขึ้นมาเพื่อที่จะแบ่งองค์ประกอบ หรือวัตถุเหล่านั้นออกเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อที่เวลาเราเขียนแบบเราจะได้ไม่งง เช่น แบ่งวัตถุที่เหมือนกันอยู่เลเยอร์เดียวกัน วัตถุที่ต่างกันก็แยกไว้คนละเลเยอร์ (Layer) เป็นต้น
สำหรับการแบ่งวัตถุให้อยู่ในเลเยอร์ (Layer) คนละเลเยอร์ (Layer) ทำให้เราสามารถกำหนด สี ชนิด และขนาด ของวัตถุแต่ละชิ้นให้แตกต่างกันได้ เพื่อความเป็นระเบียบ และสวยงามของแบบ เอาหล่ะครับเรามาดูตัวอย่างและขั้นตอนการสร้างเลเยอร์ (Layer) กันครับ
อธิบายภาพด้านบน
1. คลิกที่เมนู Format >> Layer… หรือจะคลิกที่ไอคอนLayer Properties Manager ที่ทูลบาร์ Layers
2. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Layer Properties Manager ให้เราคลิกที่ปุ่มNew Layer จะได้เลเยอร์ใหม่ในชื่อ Layer 1
3. ที่รายการ Name ให้เราดับเบิลคลิกตรงชื่อเลเยอร์ และลองเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น เส้นร่าง
4. ที่รายการ Color ให้เราคลิกที่ ช่องสี แล้วจะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Selecct Color จากนั้นให้คลิกเลือกสีที่ต้องการ (ตามตัวอย่างเลือกสีฟ้า) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK
5. ที่รายการ Linetype ให้เราคลิก Continuous จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Select Linetype จากนั้นให้เราคลิกเลือกชนิดของเส้นให้กับเลเยอร์นั้น (หากยังไม่มีชนิดเส้นให้เลือกให้เราคลิกที่ปุ่มโหลดแล้วจึกเลือกชนิดเส้นที่ต้องการ) เมื่อเลือกเสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK ครับ
6. ที่รายการ Lineweight ให้เราคลิกที่ Default จะปรากฏอะล็อกบ็อกซ์ของ Lineweight ให้เราคลิกเลือกความหนาของเส้นให้กับเลเยอร์นั้น (ถ้าเป็นเส้นร่างควรเลือกเส้นที่หนาน้อยสุด) เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK ครับ
7. เสร็จแล้วคลิกที่Set Current Layer เพื่อนที่จะเรียกใช้เลเยอร์ที่เราพึ่งสร้างเสร็จครับ
8. เมื่อกำหนดค่าเรียบร้อยแล้วก็คลิกที่ปุ่ม OK ครับ
จบครับสำหรับ วิธีสร้างเลเยอร์ ภาพอาจจะมั่วไปหน่อยนะครับ ก็ต้องขออภัยด้วย (ผมไม่ค่อยศิลป์อ่ะ ^_^) ยังไงถ้าสงสัยตรงไหนก็ถามได้นะครับ พบกันบทความหน้าครับ สวัสดี ^@_@^

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น