วิธีกำหนดหน่วย ( Units )

สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้เราจะมาว่ากันเรื่องการกำหนดหน่วย Units ครับสำหรับคำสั่ง Units นั้นมีไว้สำหรับกำหนดหน่วยของชิ้นงาน และจำนวนจุดทศนิยมในการเขียนแบบ ถ้าถามว่ามันจำเป็นด้วยหรือ ? ก็ขอตอบเลยว่าจำเป็นครับ ^_^ เช่น ในกรณีที่ชิ้นงานชิ้นนั้นที่เราจะเขียนมีหน่วยเป็นเมตรเราก็ควรจะตั้งหน่วยในการเขียนแบบให้เป็นเมตรครับ สำหรับการตั้งค่าในส่วนนี้ก็ต้องใช้คำสั่ง Units นี่แหละครับ ดูภาพประกอบไปด้วยเลยครับ ^o_o^

อธิบายภาพด้านบน
1. คลิกที่เมนู Format >> Units…
2. บนไกอะล็อกบ็อกซ์ Drawing Units ตรงกรอบ Length ให้เราตั้งค่าตามภาพเลยครับ
-- ที่ช่อง Type ให้เราเลือก Decimal นะครับ
-- ที่ช่อง Precision ให้เราเลือกจำนวนจุดทศนิยมที่ราต้องการ เช่น ตามตัวอย่างเลือก 0.00 ( ทศนิยม 2 ตำแหน่งครับ )
3. ตรงกรอบ Angle นะครับก็ให้เราตั้งค่าตามภาพเช่นกันครับโดย
-- ที่ช่อง Type ให้เราเลือกค่าเป็น Decimal Degrees นะครับ
-- ส่วนที่ช่อง Precision ให้เราเลือกจำนวนจุดทศนิยมที่ราต้องการ เช่น ตามตัวอย่างเลือก 0.00 ( ทศนิยม 2 ตำแหน่งครับ )
4. และที่ช่อง Units to scale inserted content ให้เราเลือกหน่วยเป็นเมตร ( Meters ) นะครับ ( สำหรับคนที่ต้องการเขียนชิ้นงานที่มีหน่วยเป็นมิลลิเมตรก็เลือกหน่วยเป็นมิลลิเมตร Millimeters นะครับ )
5. และสุดท้ายก็คลิกปุ่ม OK เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ ^_^
ง่ายใช่มั้ยครับ ยังไงเวลาเขียนแบบก็อย่าลืมเข้าไปตั้งค่าตรงนี้ก่อนทุกครั้งนะครับไม่เช่นนั้นเราจะไม่ได้ขนาดและหน่วยของชิ้นงานตามที่เราต้องการครับ สำหรับบทความนี้ก็จบเพียงเท่านี้ครับไว้พบกันบทความหน้าครับ ^_^ สวัสดีครับ ^_^

ความคิดเห็น

  1. เปลี่ยนพิกัดxyzเป็นNEZยังงัยครับแก้0องศาให้เริ่มที่Nและตามเข็มนาฬิกาอย่างไรครับ บอกที

    ตอบลบ
  2. เปลี่ยนพิกัดxyzเป็นNEZยังงัยครับแก้0องศาให้เริ่มที่Nและตามเข็มนาฬิกาอย่างไรครับ บอกที

    ตอบลบ
  3. ตารางเมตรเลือกอะไร

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น