วิธีควบคุมเลเยอร์(Layer) Option Lock/Unlock

สวัสดีครับเพื่อน ๆ สำหรับบทความนี้มันก็จะเกี่ยวเนื่องกับ 2 บทความที่แล้วนะครับ สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่าน 2 ที่แล้วก็สามารถอ่านได้ที่ลิงค์ต่อไปนี้เลยครับ วิธีควบคุมเลเยอร์ (Layer) ด้วย Option On/Off แล้วก็ วิธีควบคุมเลเยอร์ด้วย Option Freeze/Thaw นะครับ ส่วนบทความนี้เราก็มาเริ่มกันเลยครับ สำหรับการเขียนแบบที่มีหลายเลเยอร์(Layer) นั้นถ้าเราต้องการแสดงภาพ วัตถุ หรือชิ้นงานที่อยู่ในบางเลเยอร์(Layer) เพื่อที่จะใช้อ้างอิง แต่ว่าเราไม่ได้ต้องการแก้ไข ภาพ วัตถุ หรือชิ้นงานที่อยู่ในเลเยอร์(Layer) นั้นก็ให้เราทำการ ล็อค(Lock) เลเยอร์(Layer) นั้นซะ เพื่อป้องกันความผิดพลาดเวลาเราแก้ไขแบบโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ส่วนการ Unlock เลเยอร์นั้นก็คือการยกเลิกสภาวะ Lock นั่นเอง พูดง่าย ๆ คือ มันล็อกอยู่ก็เปิดมันซะ ครับพอเข้าใจการทำงานคร่าว ๆ แล้วงั้นเรามาดู วิธีควบคุมเลเยอร์(Layer) ด้วย Option Lock/Unlock กันเลยครับ^_^
อธิบายภาพด้านบน
1. คลิกที่เมนู Format >> Layer… หรือคลิกที่คำสั่งimages by uppicweb.comLayer Properties Manager ที่ทูลบาร์ Layer ก็ได้ครับ
2. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Layer Properties Manager ก็ให้เราคลิกเลือก Layer ที่ต้องการ
3. คลิกที่ล็อคimages by uppicweb.comLock หรืออันล็อคimages by uppicweb.comUnlock เพื่อที่จะทำการล็อค หรือปลดล็อคเลเยอร์(LAyer) นั้น ๆ ครับ
4.  เสร็จแล้วก็คลิกที่ปุ่ม OK ครับ
หรือ : จะใช้วิธีนี้ก็ได้ครับง่ายเหมือนกันครับเลือกใช้กันตามถนัดนะครับตามภาพเลยครับ ^_^
ครับสำหรับ วิธีควบคุมเลเยอร์(Layer) ด้วย Option Lock/Unlock ก็จบเพียงเท่านี้ครับมันไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ ก็ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความในบล็อกนี้ด้วยนะครับ ไว้พบกันบทความหน้าครับ สวัสดีครับ ^@_@^

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น