วิธีกำหนดพื้นที่เขียนแบบ ( Drawing Limits )

วิธีกำหนดพื้นที่เขียนแบบ ( Drawing Limits )
ในการเขียนแบบด้วยโปรแกรม AutoCad นั้นเราจำเป็นจะต้องกำหนดขอบเขต หรือพื้นที่ในการเขียนแบบให้มีขนาดใกล้เคียงกับขนาดของงานที่เราเขียน เช่น ถ้าสมมติว่าชิ้นงานที่เราจะเขียนมีขนาด 50x70 เราจะกำหนดขอบเขต หรือพื้นที่ที่เราจะเขียนให้มีขนาดเท่ากับ 70x90 นั่นก็คือ
พิกัดมุมล่างซ้ายจะมีค่า  X = 0
พิกัดมุมล่างขวาจะมีค่า Y = 0
พิกัดมุมบนขวาจะมี X = 70
พิกัดมุมบนซ้ายจะมีค่า Y = 90
ซึ่งเราจะใช้คำสั่ง Drawing Limits สำหรับกำหนดขอบเขต และคำสั่ง Zoom All เพื่อปรับการแสดงผลของหน้าจอให้มีพิกัดและพื้นที่ตามที่เราได้กำหนดไว้ครับดูภาพประกอบด้านล่างเลยครับ

อธิบายภาพด้านบน
1. คลิกเมนู Format >> Drawing Limits
2. ที่ Command Line ให้เราพิมพ์พิกัดมุมล่างซ้ายเป็น X = 0,Y = 0 ( เวลาพิมพ์ให้พิมพ์ 0,0 ) เสร็จแล้วกดคีย์ Enter
3. ที่ Command Line ให้เราพิมพ์พิกัดมุมบนขวาเป็น X = 70,Y = 90 ( เวลาพิมพ์ให้พิมพ์ 70,90 ) เสร็จแล้วกดคีย์ Enter
4. คลิกเมนู View >> Zoom >> All หรือคลิก ที่ไอคอนimages by uppicweb.comZoom All ที่ทูลบาร์ Standard เพื่อปรับขนาดจอภาพให้เหมาะสมกับขอบเขต Drawing Limits และจะทำให้เราได้ขอบเขตงานตามความต้องการ อย่าลืม Zoom All ด้วยนะครับ ถ้าเราไม่ Zoom All คำสั่งจะไม่แสดงผลครับ ว้า!!!จบแล้วครับสำหรับบทความนี้ไว้พบกันบทความหน้าครับกับหัวข้อเดิมแต่คนละวิธีอย่าลืมติดตามนะครับ^+______+^     

ความคิดเห็น

  1. รบกวนหน่อยคับ ผมใช้ cad 2009 แล้วเอาแบบประตูหน้าต่างมาวางมันใหญ่เกินไปคับพอมีวิธีตั้งค่าแบบระเอียดไหมคับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น