วิธีกำหนดค่า Drafting Settings

สวัสดีครับสำหรับบทความนี้เราจะมาทำการกำหนดค่า Drafting Settings กันนะครับ แต่ก่อนที่เราจะลงมือกำหนดค่า Drafting Settings เนี่ยเราก็ต้องรู้ก่อนครับว่าไอ้ Drafting Settings เนี่ยมันคืออะไร มีไว้ทำอะไรใช่มั้ยครับ ^_^ ครับสำหรับการกำหนดค่า Drafting Settings เนี่ยก็มีไว้เพื่อกำหนดค่า Grid และค่า Snap เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยให้ทำเราให้เราเขียนแบบได้อย่างลวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้นไงหล่ะครับ ซึ่งเราสามารถกำหนดขนาดและความกว้างของ Grid และระยะการกระโดดของ Snap ได้ครับ โดยมีขั้นตอนในการตั่งค่าตามภาพเลยครับ ^_^

อธิบายภาพด้านบน
1. ให้เราคลิกที่เมนู Tools >> Drafting Settings… หรือจะคลิกขวาที่ OSNAP หรือ GRID แล้วทำการคลิกเลือกคำสั่ง Settings… ก็ได้ครับ
2. สังเกตบนไดอะล็อกบ็อกซ์ Drafting Settings ให้เราคลิกที่แท็บ Snap and Grid นะครับ 
3. ให้เราติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Snap On แล้วกำหนดค่า ดังนี้ครับ
-- ที่ช่อง Snap X spacing ให้เราพิมพ์ค่าระยะห่างของ Snap ตามแกน X เช่น 0.5
-- ที่ช่อง Snap Y spacing ให้เราพิมพ์ค่าระยะห่างของ Snap ตามแกน Y เช่น 0.5
4. อันนี้ก็ให้เราติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Grid On แล้วทำการกำหนดค่า ดังนี้ครับ
-- ที่ช่อง Grid X spacing ให้เราพิมพ์ค่าระยะห่างของ Grid ตามแกน X เช่น 1
-- ที่ช่อง Grid Y spacing ให้เราพิมพ์ค่าระยะห่างของ Grid ตามแกน Y เช่น 1
5. สุดท้ายก็คลิกปุ่ม OK ครับ
หมายเหตุ : ถ้าหากว่าต้องการเขียนแบบที่เป็นภาพ Isometric สังเกตตรงกรอบ Snap Type ให้ติ๊กเลือกตรง Isometric Snap นะครับ และเมื่อเราต้องการที่จะยกเลิกเส้น Grid ให้เราติ๊กตรง Grid On ให้เครื่องหมายถูกหายไป หรือจะกดคีย์ F7 ก็ได้ครับ และก็เช่นกันครับถ้าหากว่าเราต้องการที่จะยกเลิกคำสั่ง Snap On ก็ให้เราติ๊กตรง Snap On ให้เครื่องหมายถูกหายไป หรือจะกดคีย์ F9 ก็ได้ครับ ครับสำหรับการตั้งค่า Drafting Settings หลัก ๆ พื้นฐานก็มีแค่นี้ครับไว้พบกันบทความหน้าครับ ^o_o^

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น