รู้จักกับ Dimension Style

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคนสำหรับวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Dimension Style กันครับ ครับสำหรับ Dimension Style นั้นก็จะเป็นรูปแบบของค่าบอกขนาดที่ได้กำหนดค่าต่าง ๆ ไว้เพื่อที่จะใช้ควบคุมและกำหนดลักษณะการเขียนค่าบอกขนาดต่าง ๆ เช่น การกำหนดชนิดและขนาดของหัวลูกศร (Arrowhead) ตำแหน่งของค่าบอกขนาด หรือรูปแบบของค่า (Tolerances)
ครับสำหรับในไฟล์เขียนแบบหนึ่ง ๆ หรืองานแต่ละงานที่เราได้เขียนนั้นอาจจะมีรูปแบบของค่าบอกขนาดหลากหลายรูปแบบ และสำหรับโปรแกรม AutoCad นั้นก็ได้กำหนดรูปแบบการบอกขนาดเริ่มต้นไว้แล้ว เช่น ISO-25 แต่เราสามารถเข้าไปแก้ไขรายละเอียดต่าง ๆ ของรูปแบบการบอกขนาดเบื้องต้นที่โปรแกรมให้มาได้ และยังสามารถตั้งชื่อตามที่เราต้องการใหม่ได้ด้วยครับ
วิธีสร้าง Dimension Style ใหม่
อย่างที่บอกครับสำหรับในงานเขียนแบบแต่ละครั้งนั้นเราสามารที่จะกำหนดรูปแบบของค่าบอกขนาดของเราเองได้เพื่อที่จะใช้กับงานเขียนแบบได้หลากหลายรูปแบบและสามารถเรียกใช้ได้ตามต้องการโดยมีขั้นตอนการสร้าง Dimension Style ใหม่ตามนี้ครับ
1. คลิกที่เมนู Format >> Dimension Style… หรือ Dimension Style ที่ทูลบาร์ Dimension หรือที่เมนู Dimension >> Dimension Style ก็ได้ครับแล้วแต่ชอบ
2. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Dimension Style Manager ให้เราคลิกที่ปุ่ม NEW
3. เมื่อคลิกที่ปุ่ม NEW แล้วจะปรากฏไดอะล็อกบ็ออกซ์ Create New Dimension Style ที่ช่อง New Style Name ให้เราตั้งชื่อ Style ใหม่ตามที่เราต้องการ เช่น ตัวอย่างตั้ง D-1
4. เสร็จแล้วคลิกที่ปุ่ม Continue แล้วจะได้ New Dimension Style : D-1 ตามที่เราได้สร้างไว้ครับ

5. ให้เราคลิกที่แท็บ Lines,Symbols and Arrows,Text,Fit,Primary Unit,Alternate Unit และ Tolerances เพื่อที่จะเข้าไปกำหนดค่าต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ โดยให้พยายามสังเกตจากภาพ Preview ด้านขวาเวลาที่เรากำหนดค่าต่าง ๆ
6. เมื่อพอใจค่าต่าง ๆ ที่เราได้กำหนดไว้แล้วให้ทำการคลิกที่ปุ่ม OK จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Dimension Style Manager อีกครั้ง
7. คลิกที่ Dimension Style ที่เราต้องการแล้วคลิกปุ่ม Set Current เพื่อเรียกใช้งาน Dimension Style นั้น ๆ ครับ

8. เสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม Close เพื่อปิดไดอะล็อกบ็อกซ์ไปครับ....จบจร้า ^o_o^  
ครับจบไปแล้วอีกหนึ่งบทความ (ยาวไปหน่อย) หวังว่าคงไม่งงนะครับ ลองตั้งค่าต่าง ๆ ตามที่เราต้องการดูครับหากไม่เข้าใจหรือสงสัยตรงไหนก็ถามผมได้ครับ พบกันบทความหนาครับ ^_^

ความคิดเห็น

  1. อ่านทุกบทความได้ความรู้มากๆ เป็นประโยชน์มากๆ ขอขอบคุณที่สละเวลาเขียนบทความติวเตอร์ ขอบคุณครับจากใจจริง 0^0

    ตอบลบ
  2. ดีใจมากครับที่มีคนชอบ และขอบคุณมากครับที่ติดตามอ่าน
    สวัสดีปีใหม่นะครับ คุณ kajsakon

    ตอบลบ
  3. แล้วนำไปใช้ใน file อื่น ทำอย่างไร

    ตอบลบ
  4. ตอบคุณ Mammoth ครับ

    1.สร้าง Block เก็บ Dimension Style นั้น ๆ ที่เราจำเป็นต้องใช้บ่อย ๆ แล้วเวลาใช้ก็เรียกใช้ตามที่เคยบอกไว้ในบทความต่อไปนี้ครับ

    - วิธีเก็บวัตถุ หรือชิ้นงานไว้ใน Block (Make Block)
    - วิธีนำ Block ที่เก็บไว้มาใช้งาน (Insert Block)

    2.วิธีแบบบ้าน ๆ (Style คนมักง่าย...เช่นผม) คลิกขวาก๊อบปี้เลยครับแล้วนำมาวางในไฟล์งานใหม่เลยครับ (แต่ไม่แนะนำนะครับ!!!) เพราะมันจะมีเลเยอร์มากมายที่เราไม่จำเป็นต้องใช้พ่วงมาด้วยครับ

    ครับ 2 บทความด้านบนนั้นอยู่ใน เดือน พฤศจิกายน นะครับ ดูตรงสารบัญบทความแล้วเลือก เดือนเป็น พฤศจิกายน ก็จะเจอเองครับ ถ้าไม่เข้าใจยังไงก็ถามได้ครับ ขอบคุณมากครับที่ติดตามอ่าน

    ตอบลบ
  5. ไม่ทราบว่าเปิดสอนแบบเป็นหลักสูตรในห้องเรียนหรือปล่าว

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น