ตัวช่วยสำคัญในการเขียนแบบ

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ สำหรับบทความที่ 2 ของวันนี้ผมก็จะมาแนะนำเครื่องมือที่จะช่วยให้การเขียนแบบของเราเสร็จเร็วขึ้น และถูกต้องแม่นยำขึ้นครับ ครับสำหรับโปรแกรม AutoCad นั้นก็จะมีเครื่องมือที่จะช่วยให้เราเขียนแบบได้ถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้นหลายตัวครับ และเมื่อบทความที่แล้วผมก็ได้บอกไปแล้วหนึ่งตัวนั่นก็คือ Osnap ที่ Status Bar หรือ Object Snap Mode ที่ผมสอนให้ตั้งค่าเมื่อบทความที่แล้วครับ เอาหล่ะครับเรามาดูกันว่าที่ผมบอกว่ามีหลายตัวนั้นมันมีอะไรบ้างครับ ^_^
- Polar Tracking Mode หรือก็คือปุ่ม POLAR ที่ Status Bar ครับ
- Object Snap Mode หรือก็คือปุ่ม OSNAP ที่ Status Bar ครับ
- Object Snap Tracking Mode หรือก็คือปุ่ม OTRACK ที่ Status Bar ครับ
เอาหล่ะครับเรามาดูตัวแรกกันเลยดีกว่าครับ นั่นก็คือ Polar Tracking Mode หรือปุ่ม POLAR ที่ Status Bar ครับ เวลาเราเขียนแบบก็ให้เราคลิกที่ปุ่ม POLAR นะครับ ซึ่งจะเป็นการเปิดโหมดการทำงานของเครื่องมือตัวนี้ครับ และคุณสมบัติของ POLAR ก็คือ จะช่วยให้เราเขียนแบบได้งายขึ้นครับ ดูตามภาพประกอบเลยครับ ^_^
อธิบายภาพด้านบน
1. ที่ Status Bar ให้เราคลิกที่ปุ่ม POLAR เพื่อที่จะเปิดใช้เครื่องมือคำสั่งครับ
2. แล้วก็คลิกขวาที่ปุ่ม POLAR แล้วเลือกคำสั่ง Settings เพื่อที่จะกำหนดค่า Polar Tracking
3. จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Drafting Settings ให้เราคลิกที่แท็ป Polar Tracking
4. แล้วก็ทำตามเซ็ตค่าต่าง ๆ บนไดอะล็อกบ็อกซ์ตามข้อต่อไปนี้ครับ
- ให้เราติ๊กถูกที่ Polar Tracking On(F10) ดูตามภาพด้านบนประกอบด้วยครับ
- สังเกตในกรอบ Polar Angle Settings ที่ช่อง Increment angle ให้เราเลือกค่ามุม = 15 องศาครับ
- ส่วนที่กรอบ Object Snap Tracking ให้เราคลิกเลือก Track using all polar angle settings
5. เซ็ตค่าต่าง ๆ เสร็จแล้วก็คลิกปุ่ม OK ครับ
ครับสำหรับ 2 ภาพด้านบนก็เป็นตัวอย่างของการเปิดโหมดการทำงานของ POLAR และ OSNAP นะครับซึ่งเราจะเห็นได้ว่ามันจะทำให้การเขียนแบบของเราง่ายขึ้นเยอะเลยครับ ยังไงก็ลอง ๆ ใช้ดูครับไม่เข้าใจหรือสงสัยตรงไหนก็ถามผมได้ครับ และสำหรับการตั้งค่า Object Snap ผมก็ได้สอนไว้แล้วที่บทความที่แล้วนะครับก็ดูกันได้ครับสำหรับบทความนี้ก็จบครับไว้พบกันบทความหน้าครับ @^_^@

ความคิดเห็น