การใช้คำสั่งต่างๆ และการสื่อสารกับโปรแกรม

สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันนี้เรามาดูกันว่าการเขียนแบบด้วยโปรแกรม AutoCad นั้นเราสามารถใช้คำสั่งต่าง ๆ และสามารถสื่อสารกับโปรแกรมเวลาเราเขียนแบบได้กี่วิธี ครับการเขียนแบบด้วยโปรแกรม AutoCad นั้นก็สามารถใช้คำสั่งและสื่อสารกับโปรแกรมได้ทั้งหมด 3 วิธีดังต่อไปนี้ครับ ^@_@^
วิธีที่ 1 ใช้เมาส์
ใช้เมาส์ก็คือ  การคลิกปุ่มด้านซ้ายด้านขวา การเลื่อนไปมา  การเลื่อนล้อเลื่อนตรงกลางเมาส์การคลิกปุ่มล้อเลื่อนตรงกลางเมาส์ค้างไว้แล้วเลื่อนไปมาก็จะมีประมาณนี้ครับ ( เหมือนผมจะลืมอะไรไปนะ!!! ) อืม!!! คิดไม่ออกอ่ะ!!! เอาหล่ะครับเรามาดูกันว่าการคลิกซ้าย คลิกขวา หรือว่าการเลื่อนล้อเลื่อนต่าง ๆ นั้นมันมีความหมายอะไรกันครับผมขออธิบายเป็นข้อ ๆ นะครับ
- การคลิกปุ่มซ้ายของเมาส์ คือ จะเป็นการกำหนดพิกัด เลือกวัตถุหรือใช้งานคำสั่งต่าง ๆ
- การคลิกปุ่มขวาของเมาส์ คือ เมื่อเราคลิกปุ่มขวาของเมาส์เราจะได้เมนูลัด
- การเลื่อนล้อเลื่อนตรงกลางเมาส์ คือ สมัยก่อนมีบางรุ่นที่มีล้อเลื่อนแต่ตอนนี้ทุกคนที่ใช้คอมฯน่าจะใช้แบบนี้ทุกคนแล้วนะโดยเฉพาะคนที่ใช้โปรแกรม AutoCad ครับก็การเลื่อนล้อเลื่อนขึ้น ลงนั้นจะเป็นการย่อ หรือว่าขยายภาพ แต่ถ้าเมื่อเราคลิกปุ่มล้อเลื่อนค้างไว้แล้วเลื่อนเมาส์จะเป็นการเลื่อนภาพคล้าย ๆ กับการ Move แต่มันจะเลื่อนไปทั้งหน้าจอครับ 
วิธีที่ 2 ใช้คีย์บอร์ด
การใช้คีย์บอร์ดก็คือ การที่เราพิมพ์คำสั่งต่าง ๆ ลงบน Command Line เป็นต้นยังไงถ้านึกภาพไม่ออกก็ดูภาพประกอบไปด้วยนะครับ 
วิธีที่ 3 การป้อนค่าพิกัดต่าง ๆ ด้วย Dynamic Input
ตามปกติแล้วเราจะเรียกใช้คำสั่งต่าง ๆ ของโปรแกรมจากแถบเมนู,ทูลบาร์,พาเล็ต หรือพิมพ์คำสั่งลงบน Command Line แต่นอกจากนี้แล้วเราสามารถป้อนค่าพิกัดที่จะป้อนค่าพิกัดและระยะ เงื่อนไขของคำสั่งที่ปรากฏบนเคอร์เซอร์ได้ โดยการป้อนค่าแบบ Dynamic Input โดยจะมีการใช้งานดูตามภาพประกอบได้เลยครับ^@_@^
ทูลทิป ( ToolTip ) จะแสดงลำดับขั้นตอนการทำงานในขณะนั้นของคำสั่งที่เรากำลังเรียกใช้อยู่
ช่องป้อนค่าพิกัด ( Coordinate,Length,or Angle input Fieds ) ซึ่งค่าที่ป้อนจะขึ้นอยู่กับแต่ละคำสั่งที่เราเรียกใช้ว่าต้องการให้ป้อนค่าพิกัด,ความยาว หรือมุมเท่าไหร่ ซึ่งเราสามารถสลับช่องป้อนค่าเหล่านี้ได้ด้วยการกดคีย์ Tab นะครับจบแล้วครับสำหรับบทความนี้ไว้พบกันบทความหน้าครับกับบทความการใช้งานฟังก์ชั่นคีย์ต่าง ๆ บนคีย์บอร์ดครับ^@_@^

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น